Ngủ đủ giấc với từng độ tuổi

86

      Thời lượng của giấc ngủ không chỉ phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của chúng ta mà còn thay đổi khi chúng ta già đi trong suốt cuộc đời. Ví dụ, trẻ sơ sinh thường cần ngủ nhiều hơn thanh thiếu niên và người lớn. Mặc dù không có thời lượng cụ thể, tuy nhiên dưới đây là một số hướng dẫn cho khoảng thời gian ước tính của giấc ngủ theo nhu cầu ở các nhóm tuổi khác nhau.

Trẻ sơ sinh cần ngủ bao nhiêu?

     Phần lớn trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn thức. Khi đồng hồ sinh học ổn định, mỗi em bé sẽ tự phát triển mô hình ngủ và thức dậy riêng. Điều này có nghĩa là một số em bé sẽ ngủ sâu trong thời gian dài hơn trong khi những bé khác sẽ thức dậy sau khoảng thời gian ngắn hơn. Cha mẹ có thể mong đợi hầu hết trẻ sơ sinh ngủ từ 8 đến 18 giờ trong khoảng thời gian 24 giờ. Sau sinh nhật đầu tiên, giới hạn trên sẽ giảm xuống còn khoảng 12 đến 15 giờ.

Trẻ nhỏ cần ngủ bao nhiêu?

     Giống như trẻ sơ sinh, giấc ngủ hàng ngày của trẻ nhỏ có thể thay đổi đáng kể. Phần lớn trẻ 2 tuổi thường có một hoặc hai giấc ngủ vào ban ngày, sau đó khoảng 12 giờ ngủ vào ban đêm. Cho đến năm bốn tuổi, trẻ nhỏ sẽ có xu hướng ngủ từ 8 đến khoảng 14 mỗi đêm. Tuy nhiên, một số vẫn có thể cần phải ngủ trưa trong ngày nếu bé không ngủ đủ giấc. Các dấu hiệu bao gồm sự cáu kỉnh, liên tục cần kích thích và tập trung kém.

Trẻ em ngủ bao nhiêu?

     Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng để trẻ tăng trưởng và phát triển, ngủ ngon giấcban đêm cũng quan trọng như tập thể dục và dinh dưỡng lành mạnh. Những trẻ em bị thiếu ngủ có thể không tỉnh táo, mệt mỏi suốt cả ngày và cảm thấy khó khăn khi ra khỏi giường vào buổi sáng. Vào thời điểm họ lên đến bốn tuổi, hầu hết trẻ em không còn cần ngủ trưa nữa. Ngủ từ 9 đến 11 giờ một đêm thường là đủ cho hầu hết trẻ từ 4 đến 12 tuổi.

Thanh thiếu niên cần ngủ bao nhiêu?

     Mặc dù họ cần ít nhất 8 giờ ngủ ngon vào ban đêm, áp lực xã hội và thay đổi thể chất khiến hầu hết thanh thiếu niên đều bị thiếu ngủ. Sự phiền nhiễu liên tục như điện thoại di động, bảng điều khiển trò chơi và máy tính cũng là một trong các nguyên nhân. Khi thanh thiếu niên có biểu hiện không ngủ đủ, hãy khuyến khích họ thực hiện các thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc từ ngay bây giờ bởi thói quen ngủ thời điểm này có nhiều khả năng gắn bó với họ khi họ trưởng thành và bận rộn như người lớn.

Người lớn cần ngủ bao nhiêu?

      Mặc dù không có con số cụ thể, hầu hết người lớn thường cần ngủ khoảng tám giờ để hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chất lượng quan trọng hơn số lượng và không ngủ ngon giấc ban đêm có thể có ảnh hưởng đáng kể đến sức khoẻ của bạn. Thiếu ngủ làm bạn có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng cũng như ảnh hưởng đến cơ thể, cảm xúc và hành vi của bạn. Khi xã hội ngày càng hiện đại chúng ta có xu hướng ngủ không sâu giấc hơn và ngủ ít hơn, với các rối loạn giấc ngủ như chứng mất ngủ đặc biệt phổ biến ở người cao tuổi.

Để lại bình luận

Nhập bình luận
Yêu cầu nhập tên vào đây