Khắc phục mệt mỏi do chênh lệch múi giờ

77

     Đối với những người bay thường xuyên, chênh lệch múi giờ gây ra một sự bực dọc không nhỏ.  Phải mất khoảng một ngày để cơ thể thích nghi với một múi giờ mới. Nếu bạn bay qua nhiều múi giờ, có thể mất nhiều thời gian hơn. Các chuyến bay về hướng đông thường gây ra trạng thái tồi tệ hơn là các chuyến bay về hướng tây.

      Di chuyển qua nhiều múi giờ khác nhau có thể khiến cơ thể và tâm trí của bạn rơi vào trạng thái rối loạn và không đồng bộ. Chênh lệch múi giờ có thể gây ra mệt mỏi, ăn không ngon, các vấn đề về tiêu hóa và thường khiến bạn cảm thấy không khỏe. Nhưng đừng lo lắng, có nhiều cách có thể giúp cơ thể điều chỉnh và giảm thiểu các ảnh hưởng sau chuyến bay dài. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích.

Ánh nắng mặt trời

      Khi chuyến bay kết thúc, hãy thử và dành chút thời gian dưới ánh sáng mặt trời. Ánh sáng ban ngày có thể giúp điều chỉnh đồng hồ cơ thể và đặt lại đồng hồ nội bộ. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đi ra ngoài vào đúng thời điểm, và tránh ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, để cơ thể bạn điều chỉnh chính xác.

Uống nhiều nước

      Mặc dù quá trình hydrat hóa không ‘chữa được’ cảm giác mệt mỏi của bạn, tuy nhiên bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn nhiều khi cơ thể bạn mất nước. Uống nhiều nước trước khi bay, trên máy bay và khi bạn đến và bạn sẽ cảm thấy tươi mới hơn.

Tránh cà phê và rượu

      Hạn chế ăn và uống các thực phẩm gây rối loạn cơ thể. Tránh uống quá nhiều caffein để giúp bạn tỉnh táo; điều quan trọng là bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ đúng giờ. Rượu có thể giúp bạn ngủ thiếp đi, nhưng nó có thể gây tỉnh giấc vào ban đêm, điều này khiến đồng hồ sinh học của bạn trầm trọng hơn.

Tập thể dục

     Sau một chuyến bay đường dài và ngồi trên máy bay trong một thời gian dài, cơ thể bạn cần thư giãn với một số bài tập nhẹ. Sải rộng bước chân và hít thở không khí trong lành trên một con đường đẹp, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn vì nó.

Thích nghi với múi giờ mới

Khi hạ cánh, nếu có thể, hãy thử thích nghi với múi giờ mới. Điều này có nghĩa là cố gắng đi ngủ và thức dậy theo khung giờ mới. Nếu bạn cần thêm vài lần ngủ trưa, điều này ổn nhưng đừng lạm dụng bởi bạn sẽ không thể ngủ vào ban đêm.

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy uống một vài loại trà thảo dược để giúp bạn dễ ngủ hơn.

Ăn các bữa ăn vào đúng giờ và thậm chí nếu bạn không cảm thấy đói, hãy thử ăn ít nhất một cái gì đó.

Để lại bình luận

Nhập bình luận
Yêu cầu nhập tên vào đây