Điều chỉnh lượng đường trong máu cân bằng qua thực phẩm

147

      Người ta thường nói những gì đi lên rồi cũng phải đi xuống – và điều này thường xảy ra với lượng đường trong máu. Đường trong máu quá thấp hoặc quá cao có thể có ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn, đặc biệt nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc có mức đường trong máu ở trên hoặc dưới mức bình thường. Đọc tiếp để được hướng dẫn về những gì nên đặt trên đĩa ăn tối của bạn để giúp giữ cho đường trong máu của bạn ổn định.

Điều gì xảy ra khi bạn có đường trong máu quá cao hoặc thấp?

      Còn được gọi là tăng đường huyết, lượng đường trong máu cao là khi cơ thể bạn không thể mang đường từ máu vào trong tế bào của bạn. Nó có xu hướng ảnh hưởng đến những người bị bệnh đái tháo đường loại 1 và 2, cùng với phụ nữ mang thai mắc bệnh đái tháo đường thai nghén. Đôi khi, nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người bị nhiễm trùng nặng hoặc vừa bị đột qụy hay hay đau tim. Khi chúng lớn lên, trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi cũng có thể bị chứng tăng đường huyết tạm thời.

      Tên y học cho lượng đường trong máu thấp là hạ đường huyết, khi cơ thể chúng ta phản ứng với lượng đường trong máu giảm quá thấp. Điều này thường được gây ra do ăn thiếu bữa, tập thể dục quá nhiều, uống quá nhiều rượu hoặc uống quá nhiều insulin. Đôi khi, thuốc y tế có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Làm thế nào bạn có thể nâng cao mức đường trong máu của bạn?

       Để điều trị lượng đường trong máu thấp, điều quan trọng là uống hoặc ăn những thức ăn có đường có chứa 15 đến 20g carbohydrate hoạt động nhanh. Đây có thể là một ít đồ ngọt, có đến năm viên dextrose (đường đơn 6 các bon), một ly nước ép trái cây hoặc một loại nước ngọt có đường.

Làm thế nào bạn có thể hạ thấp mức đường trong máu của bạn?

      Nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao, có một số cách giúp bạn kiểm soát như sau:

Xem số lượng carbohydrate của bạn

      Khi chúng ta ăn carbohydrate, cơ thể chúng ta chuyển hóa chúng thành glucose làm tăng lượng đường trong máu của chúng ta. Đó là lý do tại sao cắt giảm các carbs tinh chế hoặc chế biến như bánh mì trắng hoặc bánh và bánh quy chứa đường có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít carb có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một điều đặc biệt đã chỉ ra rằng khi những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 khi tuân thủ theo chế độ ăn kiêng với chỉ 20% carbohydrate, họ giảm cân và lượng đường trong máu giảm [1].

Chọn thức ăn có GI thấp

      GI là viết tắt của chỉ số glycemic (GI), điều này cho chúng ta biết thức ăn chúng ta ăn làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào. Vì vậy, thực phẩm có glucose GI cao làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn các loại thực phẩm có GI thấp – các thực phẩm giúp tiết ra glucose từ từ và ổn định. Nếu bạn lo lắng về lượng đường của bạn, hãy chọn các loại thực phẩm có GI thấp như thịt, trứng và hải sản. Khi nói đến carbs, hãy chọn rau, trái cây, cá hồi, khoai lang và đậu cũng có lượng GI thấp.

Tăng lượng chất xơ

      Các loại thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả, đậu, thực vật và rau cải làm chậm tốc độ hấp thụ đường và tiêu hóa carbohydrate. Điều này có nghĩa là lượng đường trong máu tăng lên từ từ. Các nguồn chất xơ hòa tan như cháo, táo, hạt, cần tây và hạt lanh, đặc biệt là các loại lúa mạch, có thể làm giảm mức đường trong máu và có thể bảo vệ phụ nữ lớn tuổi khỏi mắc bệnh tiểu đường type 2 [2].

Uống nước

      Theo nghiên cứu [3], thức uống chứa đường làm tăng đường huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và dẫn đến tăng cân. Mặt khác, nước có liên quan đến việc làm giảm lượng đường trong máu và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường [4].

Tăng crôm của bạn

      Crôm là một khoáng chất giúp cơ thể phân hủy chất béo và carbohydrate cũng như giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, lòng đỏ trứng, các loại hạt, thịt và rau như bông cải xanh có nhiều crôm.

Sử dụng Dấm Táo

      Với màu vàng và hương vị của nó, dấm táo được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho da đầu và các điều kiện da. Và bây giờ, các nhà nghiên cứu [6] nói rằng mộy hoặc hai muỗng dấm này có thể làm giảm mức đường huyết và giúp bạn cảm thấy no hơn sau khi ăn carbohydrate. Trộn hai muỗng cà phê vào một cốc nước hoặc trộn cùng với salad. Tuy nhiên nếu bạn đã dùng thuốc để giảm lượng đường trong máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

      Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn có thể là một thách thức, nhưng thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể làm cho nó dễ dàng hơn để theo dõi và duy trì  lượng đường trong máu của bạn cân bằng.

Để lại bình luận

Nhập bình luận
Yêu cầu nhập tên vào đây